Quan hệ công chúng trên thế giới cách đây không lâu đã không còn là một ngành nghề xa lạ. Xuất hiện tại nước ta chưa lâu tuy nhiên đây chính là một việc làm hấp dẫn với đặc tính năng động & sáng tạo. Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn chi tiết Ngành quan hệ công chúng là gì? Những điều cần biết về ngành Quan hệ công chúng. Cùng đọc thêm nhé!
Mục lục
Ngành quan hệ công chúng là gì?
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thời buổi hội nhập, ngành Quan hệ công chúng được xem là nghề “giữ hồn” cho thương hiệu, giúp tên tuổi của thương hiệu đó được “sống” và được nhiều người yêu thích.
Những phẩm chất chứng tỏ bạn phù hợp với ngành PR
– Kkhả năng phân tích & tích hợp: Là ngành khoa học xã hội phân tích các xu thế phát triển của xã hội để đưa ra các kế hoạch phù hợp cho công ty, tôi cần phải cập nhật thông tin xã hội từ những ngày còn đi học, bạn cần phải nhất thống quan điểm, phân tích, tổng hợp & thường xuyên quyết định tự làm.
– Làm việc theo nhóm: Làm việc nhóm là khả năng tương tác giữa các thành viên trong nhóm. Các hoạt động quan hệ công chúng không được tiến hành đơn lẻ. Người lao động phải có khả năng làm việc với nhân viên của họ. Khi bạn ở trường, đừng bỏ lỡ cơ hội làm việc nhóm.
– Khả năng lập kế hoạch: Bạn là người hay suy nghĩ?Bạn sẽ phù hợp với các mối quan hệ công chúng. Bởi công điều này đòi hỏi bạn phải cần lên ý tưởng không những cho ngày hôm đó, mà còn cho tháng kế tiếp và thậm chí sáu tháng sau. Chiến lược của bạn có thể khác biệt, nhưng bạn cần chuẩn bị nó trước.
– Kỹ năng Viết: Các người có chuyên môn PR xoay quanh chặt chẽ với báo chí, thông báo, báo cáo, cũng như các kịch bản quảng cáo, kế hoạch truyền thông & đáng chú ý. Do đó, nếu như bạn có khả năng viết lách thì sẽ rất hữu ích cho bạn.
– Liên tục cập nhật bản thân: bởi vì bạn không biết điều gì sẽ xảy ra với bạn ngày hôm nay. Khách hàng của bạn không đặt cùng một đơn hàng và bạn không thể giới thiệu cho họ cùng một hướng hành động trong mọi tình huống. Do đó, bạn cần phải là người hiểu rõ hành vi & sở thích của khách hàng.
Tố chất thích hợp với ngành Quan hệ Công chúng?
Quan hệ Công chúng là ngành của sự cạnh tranh, đôi lúc bạn cần phải cạnh tranh với khá nhiều đối thủ để làm sao thông điệp mà doanh nghiệp mình ước muốn đưa ra được nổi bật & nhiều người biết đến nhất. Vì thế, bạn cần phải có những tố chất sau:
- Ưa thích các hoạt động, sự kiện.
- Thích viết ra những phát minh cho các sự kiện hoặc hoạt động nào đó.
- Nhạy cảm với những tin tức hoặc các sự kiện xảy ra xung quanh mình.
- Kỹ năng giao tiếp tốt.
- Luôn cẩn thận & làm việc theo chiến lược.
- Có nhiều kinh nghiệm & kiên định
Mức lương trong ngành Quan hệ công chúng là bao nhiêu?
Trung bình trên toàn cầu, mức lương cho một người mới vào nghề có thể từ 20.000 tới 30.000 USD/năm so với mức lương 150.000 đô la của một nhà quản trị cao cấp. Khoảng cách giữa hai vị trí này là khá lớn nhưng mà bù lại bạn có thể thu thập được nhiều kinh nghiệm trong thời gian leo lên từng bậc trong nấc thang của một doanh nghiệp PR.
Theo thống kê tại nước ta, mức lương trung bình cho một chuyên viên quan hệ công chúng (PR) luôn thuộc top cao so sánh với các ngành khác, khởi điểm ở mức 7-15 triệu/tháng, thậm chí là hàng nghìn đô tùy thuộc vào năng lực và kinh nghiệm.
Nhất định, mức lương của nhân viên mới tại các doanh nghiệp PR chuyên nghiệp trung bình hàng tháng là từ 250 – 500 đô la Mỹ (từ 5 đến 10 triệu VNĐ). Nhóm chuyên viên tại các công ty, tập đoàn lớn có nguồn thu cao hơn, từ 600-1000 $ (12- 20 triệu VNĐ); còn nhóm quản lí cấp cao thì có mức lương là từ 1000-2500 đô la (khoảng 20-50 triệu VNĐ)…
Điều thú vị là trong ngành PR không có nhiều sự phân biệt giữa mức lương của học viên PR mới ra trường, hay người mới bắt đầu vào ngành. Vì nó cơ bản dựa trên khối lượng công việc bạn đảm nhiệm với những quy định rất nhất định về phần trăm, lương thưởng & các luật bản quyền, trí tuệ sáng tạo của pháp luật.
Ngành quan hệ công chúng khác gì Marketing?
Để phân biệt được sự khác biệt giữa ngành Marketing & ngành Quan hệ công chúng, bạn phải cần nắm rõ thuộc tính nhiệm vụ của mỗi ngành.
- Vai trò của người làm Marketing là xây dựng kế hoạch và thực hiện các kế hoạch đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến các địa điểm phân phối để trực tiếp đến tay khách hàng.
- Vai trò quan trọng của người làm quan hệ công chúng là lên kế hoạch và thực hiện các chiến lược giúp một đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp sẽ xây dựng được các mối quan hệ với tất cả mọi người trong cộng đồng của họ.
Vì tính chất công việc khác nhau, nên mục đích hoạt động của 2 ngành cũng không giống nhau. Nhất định, doanh số hay lợi nhuận bán hàng là mục đích của Marketing. Còn những ý kiến tích cực, sự thấu hiểu, tin tưởng của tổ chức đấy trong lòng khách hàng hay cộng đồng của mình là mục đích của PR.
Tuy kế hoạch marketing & PR là không giống nhau mặc dù vậy chúng vẫn có sự liên kết, bổ sung, hỗ trợ cho nhau. Nếu hoạt động PR tốt có thể làm ra một môi trường thuận lợi để Marketing phát triển doanh số, đem về lợi nhuận và uy tín, vị thế dài hạn cho công ty.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Ngành quan hệ công chúng là gì? Những điều cần biết về ngành Quan hệ công chúng. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (yersin.edu.vn/, tuyensinhso.vn,…)