Du lịch được mệnh danh là ngành công nghiệp không khói & thu hút sự quan tâm của rất nhiều các bạn trẻ. Vậy ngành Quản trị dịch vụ du lịch lữ hành là gì? Những khái niệm về Lữ Hành bạn cần. Cùng đọc thêm ngay bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Quản trị dịch vụ du lịch lữ hành là gì?
Hiểu một cách đơn giản, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là ngành học đòi hỏi sự năng động tối đa, gồm có quá trình quản lý & điều hành du lịch, gánh chịu hậu quả phân công công việc cho các hướng dẫn viên du lịch, nhận thông tin để phối hợp với các bộ phận, cơ quan chức năng giải quyết phát sinh, thiết kế các chương trình du lịch,… Đây được xem là ngành “công nghiệp không khói” giàu khả năng cao của thế kỷ trong xu thế thế giới hóa.
Theo học ngành Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành, bạn sẽ nghiên cứu & học về địa lý du lịch, văn hóa, tâm lý & tập quán của du khách trong nước & quốc tế, các kỹ năng nghiệp vụ về hướng dẫn du lịch, thiết kế tour, quản lý & điều hành tour, thiết kế và quản trị sự kiện du lịch. Ngoài ra, với những môn học chuyên ngành, học viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành sẽ được cung cấp các nội dung kiến thức sâu hơn về Văn hóa tổ chức, Kinh tế du lịch, Văn hóa du lịch, Marketing du lịch, Phong tục – tập quán – lễ hội – truyền thống, Du lịch tôn giáo – tín ngưỡng, Quản trị lữ hành, Địa lý du lịch, Quản trị sự kiện, hướng dẫn du lịch, PR và truyền thông cho sự kiện,…
Xem thêm :Ngành ngôn ngữ anh là gì? Ngôn ngữ Anh ra trường làm gì?
Những tố chất thích hợp với ngành Quản trị dịch vụ Du lịch & lữ hành?
Kỹ năng giao tiếp tốt, thân thiện, nhiệt tình & nhạy bén
Nếu như bạn định hướng theo ngành du lịch và lữ hành đồng nghĩa bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt vì hàng ngày bạn phải giao tiếp với rất nhiều khách hàng có nhiều tính cách khác nhau, phần lớn thời gian, người chỉ dẫn viên phải chỉ rõ và cung cấp cho khách hàng nội dung đa dạng của địa bàn du lịch đang đi tới thăm quan 1 cách thân thiện & có được thiện cảm của du khách đối với các danh lam thắng cảnh của Việt Nam. ngoài những điều ấy ra, để thuyết phục tốt nhất nhu cầu của khách hàng thì bạn phải có cách cư xử linh động để giải quyết giải quyết đúng lúc những tranh chấp phát sinh trong công việc.
Thân thiện với khách du lịch, trò chuyện để có một mối quan hệ tốt với nhân viên làm việc tại các điểm du lịch. Người chỉ dẫn viên không những phải nói nhiều, nói liên tục bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau mà còn phải biết tự tạo điểm nhấn cho riêng cá nhân mình, tạo ra sự hứng khởi, sự ham thích từ người nghe, mang tới cảm xúc hứng thú ước muốn khám phá cho du khách . quan trọng hơn là cần nhiệt tình luôn giữ được thái độ niềm nở, vui vẻ, thân thiện và gần gũi với toàn bộ du khách trong đoàn.
Có kiến thức sâu rộng sâu rộng
Thành công bậc cao nhất trong ngành quản lý du lịch đòi hỏi bạn cần phải có kiến thức sâu rộng rộng, có nghiệp vụ chuyên môn vững vàng để quản lý được công việc, chinh phục khách hàng, thu phục được nhân viên cấp dưới và có được niềm tin của quản lý cấp cao. Bất cứ chủ đề nào bạn cũng có thể nói chuyện với khách hàng. Hiểu biết nhiều không phải việc ngày một ngày hai mà có. Nó đòi hỏi trái tim khát khao tri thức, cầu thị, không ngừng học hỏi từ sách báo, cuộc sống và sự tích lũy kinh nghiệm trong công việc mà có.
Có khả năng làm việc nhóm
Là thành viên của một đơn vị & đặc tính công việc nhà hàng, khách sạn cần sự kết hợp nhịp nhàng giữa nhiều bộ phận. Bạn chỉ có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình khi mà bạn phối hợp tốt với những đồng nghiệp xung quanh. Vậy nên bạn cần có tinh thần đồng đội, có khả năng làm việc nhóm tốt.
Sự tinh tế và chỉn chu
Tinh tế & chỉn chu là tố chất cực kì quan trọng của người làm trong lĩnh vực Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Sự tinh tế, chỉn chu thể hiện qua cách ăn mặc, sự chuẩn bị, kỹ năng tiếp xúc, cư xử nhanh nhẹn & thông minh, biết nắm bắt tâm lý và cảm giác của người khác, linh hoạt trong mọi trường hợp, hiểu biết sâu rộng, biết để ý những tiểu tiết ở khách hàng… Những điều đấy sẽ giúp ích cho bạn tự tin đáp ứng được các “thượng đế” dù khó tính nhất hoặc cải thiện các dịch vụ khách hàng của tổ chức khi ở cương vị quản lý. Cùng lúc đó sự tinh tế cũng giúp cho bạn nâng tầm giá trị bản thân của mình lên trong xã hội.
Nắm bắt được tâm lý khách hàng
đối với những người làm trong ngành du lịch, việc đi tour hàng tuần với khách hàng để khám phá các địa danh là thường xuyên. Trong suốt quãng đường ngày đêm khám phá cùng khách du lịch, người làm du lịch cần biết nắm bắt tâm lý của mọi người, biết ai đang vui đang buồn để có thể đưa ra những cách xử sự hợp lý nhất.
Đam mê. Yêu nghề
Khi quyết định học, định hướng theo một công việc nào đó thì điều quan trọng nhất phải đề cập tới là đam mê và yêu nghề đó, bởi có đam mê & yêu nghề thì mới có động lực học để vượt qua mọi khó khăn. Học chưa bao giờ là đơn giản, học ăn-học nói-học kiến thức sâu hơn, mọi thứ đều vô cùng gian nan và vất vả. Nếu k đam mê & yêu nghề thì chỉ cần một chút khó khăn là có thể từ bỏ giữa chừng. Những người không kiên định & k có định hướng đúng đắn cho ngành nghề, công việc mình theo thì sẽ không bao giờ thành công được.
Tự tin, năng động, yêu thích khám phá
Để đảm nhận tốt nhiệm vụ của một chuyên viên trong lĩnh vực du lịch và lữ hành, hoặc một người quản lý & điều hành mọi hoạt động của doanh nghiệp du lịch, giải quyết những phát sinh, yêu cầu và khiếu nại của khách hàng… Bbạn cần phải là người bản lĩnh, tự tin, năng động, yêu thích môi trường làm việc biến đổi không ngừng. đời sống của bạn chính là chuỗi ngày khám phá và chinh phục những thử thách mới mẻ.
Thành thạo ngoại ngữ
Đây chính là một trong những tố chất cực kì quan trọng khi theo học ngành Quản trị du lịch & lữ hành, vốn ngoại ngữ giúp bạn dễ dàng thàng công trong xu thế phát triển du lịch hiện tại. Giỏi ngoại ngữ đồng nghĩa với việc bạn nắm giữ trong tay công cụ đắc lực để kết nối toàn cầu, giao lưu văn hóa, truyền bá bản sắc của đất nước một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất.
Ngoài những tố chất phải có như trên, học viên theo học còn được chú trọng trang bị đa dạng những kiến thức và kỹ năng về nghiên cứu & học về địa lý du lịch, văn hóa, tâm lý và tập quán của khách du lịch trong nước và quốc tế, các kỹ năng nghiệp vụ về chỉ dẫn du lịch, quản lý và điều hành tour, quản trị sự kiện du lịch…Bên cạnh đấy là các kiến thức sâu hơn về Văn hóa tổ chức, Kinh tế du lịch, Quản trị lữ hành, PR & truyền thông cho sự kiện,…
Xem thêm: Du học ngành tài chính có gì đặc biệt?
Cơ hội việc làm của ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành?
Theo Tạp chí du lịch nổi tiếng của Mỹ – Condé Nast Traveler vừa công bố kết quả giải thưởng do độc giả của tạp chí bình chọn những điểm đến đem đến cho khách du lịch sự vui vẻ, thoải mái, đặc biệt là an toàn trong tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Với tiêu chí này, Việt Nam xếp thứ 9 trong 20 quốc gia là điểm đến yêu thích năm 2020 với 92,12 điểm.
Như vậy, Việt Nam nằm trong top 10 điểm đến hàng đầu toàn cầu. Với tiềm năng đấy, hàng loạt các hoạt động dịch vụ du lịch lữ hành xuất hiện nhằm đáp ứng nhu cầu, cùng lúc đó cũng đòi hỏi sự chuyên môn nghề nghiệp, nguồn nhân công năng động,…Việc theo đuổi ngành Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành tại thời điểm hiện tại & trong tương lai là một hướng đi đúng đắn và phù hợp.
Nhu cầu về nhân công cao đã tạo ra cơ hội việc làm đa dạng cho các cử nhân ngành Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành với mức lương khởi điểm hấp dẫn, cùng nhiều chế độ ưu đãi kèm theo.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Quản trị dịch vụ du lịch lữ hành là gì? Những khái niệm về Lữ Hành bạn cần.Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (cet.edu.vn, hiu.vn,…)